ANG DRIM

Ang Drim

Tớ tên là Ang Drim. Nói đến đây mọi người tròn xoe con mắt đổ dồn về Em. Những lời hỏi về cái tên "lạ" mà họ vừa được nghe từ giọng nói trong trẻo gần như mất hẳn thanh âm của phương ngữ người tây nguyên.  Em nhoẻn cười nhìn họ với sự cảm thông khi mọi người đang phân vân không biết tên Em viết làm sao. Em là người Mnong đến từ vùng tây nguyên huyền ảo, phủ vây bởi rừng cây ngàn trùng. Những lời cuối em nói ra chỉ là thói quen, vì thật ra, tây nguyên quê em bây giờ chỉ còn là những đồn điền cà phê, tiêu, điều đã chiếm hầu như toàn bộ cảnh rừng nguyên sinh. Cảnh rừng bạt ngàn giờ chỉ còn lại trong tâm trí Em.

Ang Drim là tên là danh tính của Em. Em rất thích tên gọi này. Ngay từ nhỏ em đã nghe câu chuyện về chính cái tên của em mà mẹ em vẫn thường kể lại với tất cả sự trìu mến. "Trên trời có một nàng tiên xinh đẹp với mái tóc đen xỏa đầy bờ vai. Nàng thường thích cài trâm bạc. Ánh sáng lấp lánh từ chiếc trâm bạc của nàng tỏa ra chiếu sáng cả vùng trời. Đôi tay trắng ngần của nàng đeo những vòng  bằng đồng phát ra những làn sáng màu vàng nhè nhẹ mà ấm áp. Nàng duyên dáng trong bộ váy truyền thống có nhiều hoa văn điềm thêm lục lạc, tiếng lục lạc vang lên đánh thức những cảnh vật đang ngủ say. Sáng thức dậy nàng đi dạo bước trên cung đường ở trên trời cao. Ánh sáng trắng diệu dàng cùng với những tia vàng ấm áp phát ra từ chiếc cồng và cái trâm của nàng lan tỏa khắp cõi đất." Người ta gọi tên nàng là Ang Drim.

 Ang Drim trong  phương ngữ của em có nghĩa là ánh sáng bình minh, buổi sáng. Ánh bình mình luôn ấm áp dịu dàng, những tia nắng sớm lan tỏa khắp cõi để báo một ngày mới đang đến. Ánh bình minh sẽ lên cao và tỏa sáng vào giữa trưa. Mọi người thích nắng sớm. Cảnh vật cũng yêu ánh nắng nhe nhẹ lúc ban mai. Những chú chim  túng cánh chào đón ngày mới, cỏ cây hoa lá thỏa sức khoe hương sắc. Bình minh một màu vui. 

Em mang ơn cha mẹ. Em được sinh ra trong một gia đình thướm đượm của tình yêu. Em chưa bao giờ có ý nghĩ là phải sống xa gia đinh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TÔI VÀ THỜI GIAN